E-Learning มีพัฒนาการมาจากการศึกษาทางไกลผ่านระบบไปรษณีย์
(Home-study Program) เป็นการศึกษาที่เหมาะสมกับผู้ที่ต้องการเรียนที่บ้านหรืออยู่ห่างไกลสถานศึกษา
ต่อการเรียนรู้แบบนี้ต้องปัญหาในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งใช้เวลานานและบางครั้งเกิดสูญหายระหว่างทางส่งข้อมูล
เมื่อปี ค.ศ. 1960 มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการศึกษา จึงนำคอมพิวเตอร์และโสตทัศนวัสดุมาใช้ประกอบการเรียนการสอน
เช่น เทปบันทึกภาพ เทปบันทึกเสียง ต่อมาเป็นการใช้ซีดี-รอม ในวงการศึกษาเรียกว่า CAI
และ CBT ในการฝึกอบรมของวงการธุรกิจและอุตสาหกรรม
ต่อมาในปี ค.ศ. 1990 มีการใช้อินเทอร์เน็ต จึงมีการพัฒนาการเรียนการสอนผ่าน
World Wide Web ที่เรียกว่า Web-based education หรือ Web-based instruction และทำให้เกิดการเรียนการสอนแบบ e-Learning
e-Learning เป็นรูปแบบการเรียนที่ตอบสนองการเรียนรู้ในลักษณะทางไกล ผู้เรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองได้
ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาเรียนในห้องเรียนของสถานศึกษา และยังสามารถสั่งพิมพ์เอกสารที่ใช้ในการศึกษาได้ด้วยตนเอง
โดยผู้เรียนจะต้อง ศึกษาเนื้อหาจาก e-Learning Courseware
ลักษณะสำคัญของ E-learning มีดังนี้
1.
Anywhere, Anytime and Anybody คือ เป็นการเรียนตามอัธยาสัย
สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต
2.
Multimedia เป็นสื่อการเรียนการสอนแบบผสมผสาน โดยการนำเสนอผ่านเว็บ
3.
Non-Linear เป็นการเรียนการสอนที่ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเรียนตามหน่วยการเรียนรู้
สามารถเลือกเรียนเนื้อหาตามความต้องการของตนเองได้
4.
Interactive ทำให้ผู้เรียนกับวิทยากรสามารถติดต่อกันได้
ผ่านทางผ่านระบบเมล์ ICQ, Microsoft Messenger
และสมุดเยี่ยม
ประเภทของ E - Learning
1. แบบการสอน (Instruction)
2. แบบสอนซ่อมเสริมหรือทบทวน (Tutorial)
3. แบบฝึกหัดและฝึกปฏิบัติ (Drill and Practice)
4. แบบสร้างสถานการณ์จำลอง (Simulation)
5. แบบสร้างเป็นเกม (Game)
6. แบบการแก้ปัญหา (Problem Solving)
7. แบบทดสอบ (Test)
8. แบบสร้างสถานการณ์เพื่อให้ค้นพบ (Discovery)
รูปแบบการนำเสนอผลงานหรือบทเรียน แบ่งได้ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ
-
การนำเสนอในลักษณะ Web
Based Learning
-
การนำเสนอในลักษณะ E-Learning
Web Based Learning (WBL) เป็นรูปแบบของการศึกษาที่ใช้เทคโนโลยีเว็บเพจเป็นสื่อในการนำเสนอ
สามารถแบ่งลักษณะของเนื้อหาที่นำเสนอได้ 3 รูปแบบใหญ่
คือ
1.
Text Online เป็นลักษณะของเว็บไซต์ WBI ที่นำเสนอด้วยข้อความทั้งที่อยู่ในรูปของ Text หรือเอกสาร PDF หรือ PPT เพื่อให้ดาวน์โหลดไปเรียกดู เช่นเว็บไซต์ www.school.net.th/library,
www.uni.net.th
2.
Low Cost Multimedia Online เป็นเว็บไซต์ WBI ที่ผู้เรียนสามารถเข้าไปศึกษานำเสนอด้วยสื่อต่างๆ โดยไม่ต้องเข้าระบบ เช่น เว็บไซต์ www.kradandum.com/classroom/index.htm
3.
Full Multimedia Online จัดเป็น WBI ที่ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดีย และ Web Programming มาควบคุมการนำเสนอ เช่น ระบบสมาชิก, ระบบทดสอบและรายงานผล
แต่ยังขาดระบบติดตาม,
ตรวจสอบและรายงานผลการใช้งานและบริหารจัดการเนื้อหา เช่นเว็บไซต์ www.thaiwbi.com
การประยุกต์ใช้
E-Learning กับการศึกษา
1.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งเรียกว่าบทเรียน
CAI เป็นบทเรียนสำเร็จรูปที่ประกอบด้วยสือหลากหลายชนิด
เหมาะกับการศึกษาด้วยตนเอง และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถโต้ตอบ กับบทเรียนได้ตลอด
2.
การเรียนการสอนโดยใช้เว็บเป็นหลัก เป็นการนำเอาสื่อการเรียนการสอนที่เป็นเทคโนโลยี
ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกสถานที่และทุกเวลา ได้แก่
-
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-based
Instruction)
-
การฝึกอบรมผ่านเว็บ (Web-based
Training)
-
การเรียนการสอนผ่านเวิล์ดไวด์เว็บ (www-based
Instruction)
-
การสอนผ่านสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-learning)
3.
อิเล็กทรอนิกส์บุ๊ค (E-Book ) คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้เรียนสามารถเข้าไปการศึกษาได้ตามความต้องการและสภาพของตนเอง
e-Book สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาได้
4.
ระบบวิดีโอออนดีมานด์ (Video
on Demand) เป็นระบบใหม่ที่สามารถเลือกรายการวีดีทัศน์ที่ตนเองต้องการชม
โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา ผู้เรียนสามารถเลือกเรียน
ในสิ่งที่ตนเองต้องการเรียนหรือสนใจได้
5.
การสืบค้นข้อมูล
(Search Engine) ปัจจุบัน www. เป็นฐานข้อมูลในอินเทอร์เน็ตที่ใช้วิธีการสืบค้นข้อมูล
เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประกอบในการทำเอกสารรายงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
6.
อินเทอร์เน็ต
เป็นเครือข่ายที่มีผู้ใช้งานกระจายกันอยู่ทั่วโลก มีประโยชน์ในการสร้างสื่อ CAI E – Learning E-book และการค้นคว้า
เผยแพร่ข้อมูลทางการศึกษา
ข้อดีของ E - Learning
1. เอื้ออำนวยให้กับการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว
2. ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องการเรียนและสอนในเวลาเดียวกัน
3. ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน
4. e-Learning ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและผู้สอน
ในด้านเวลาและระยะทาง
5.
e-Learning ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ข้อจำกัดของ E - Learning
1. การออกแบบ/รูปแบบ e -
Learning มีผลต่อความสนใจของผู้เรียนได้ หาก e – Learning ไม่มีความน่าสนใจ จะมีผลต่อประสิทธิภาพของผู้เรียนและผู้สอน
2 . ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึก
ปฏิกิริยาที่แท้จริงของผู้เรียนและผู้สอน
3. ไม่สามารถสื่อความรู้สึก อารมณ์ในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
4. ผู้เรียนและผู้สอน มีความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
5. ผู้เรียนบางคน
ไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้
สมาชิกกลุ่ม
นางสาวดารินทร์ เรืองทองดี 534116236
นายประสิทธิ์พร มาตรพรหม 534116221
นางสาวสุดารัตน์ คำโคตรสูนย์ 534116234
นางสาวสุนันท์ อ่อนอ่ำ 534116236
นางสาวเจนจิรา ปุ่มเพชร 534116250
หมู่เรียน 53/25
นางสาวดารินทร์ เรืองทองดี 534116236
นายประสิทธิ์พร มาตรพรหม 534116221
นางสาวสุดารัตน์ คำโคตรสูนย์ 534116234
นางสาวสุนันท์ อ่อนอ่ำ 534116236
นางสาวเจนจิรา ปุ่มเพชร 534116250
หมู่เรียน 53/25
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น